expr:class='"loading" + data:blog.mobileClass'>

20 thg 4, 2012

Lịch sử Chùa Diêm Phụng

LỊCH SỬ
Sáng ngày 28/8/2010 (19/7/Canh Dần), Ban Hộ tự Niệm Phật đường Diêm Phụng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 63 năm, ngày thành lập Khuôn hội và 54 năm thành lập Gia đình Phật tử dưới sự chứng minh tham dự của HT. Thích Giác Quang - Phó Trưởng Ban Thường trực BTS tỉnh GHPG TT-Huế cùng đông đảo Chư Tôn đức Tăng ni và bà con Phật tử ở trong và ngoài nước đã đến dự.
Khuôn hội Phật giáo Diêm Phụng được thành lập năm 1947 do Đạo hữu Nguyên Thi Nguyễn Xuân Luân làm khuôn trưởng đầu tiên. Ban đầu, các Phật tử sinh hoạt tại chùa Từ Duyên. Sau khi khuôn hội thành lập, chùa được đổi tên là Diêm Phụng (tức tên hai làng Diêm Trường và Phụng Chánh). Ngôi chùa lúc này chỉ được xây dựng bằng tranh tre nứa lá. Chùa được trùng tu khang trang vào năm 1958 và được xây dựng bề thế vào năm 2002.

Trải qua 63 năm sinh hoạt, đến nay khuôn Diêm Phụng đã có 11 đạo hữu làm khuôn trưởng. Chùa Diêm Phụng từng là văn phòng trung tâm Phật giáo quận Phú Lộc.

Tại lễ kỷ niệm, Hòa thượng Thích Giác Quang - Phó thường trực BTS GHPG tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban đạo từ, tán dương tinh thần một lòng son sắt, hi sinh vì đạo của các thế hệ Phật tử khuôn giáo hội Diêm Phụng, đã vượt qua biết bao gian nan thử thách để duy trì và phát triển, xây dựng khuôn hội vững mạnh cho đến ngày hôm nay.

Nhân dịp này, Gia đình Phật tử Diêm Phụng cũng tổ chức kỷ niệm 54 năm thành lập và toàn thể bà con Phật tử đã kiến lập đàn tràn, thiết lễ trai tăng cúng dường, giải oan bạt độ chẩn tế âm linh cô hồn để cầu siêu cho các thế hệ hội viên, huynh trưởng và đoàn sinh quá cố của Niệm Phật đường Diêm Phụng.

Chùa Diêm Phụng ngày nay

Sau lễ kỉ niệm 63 năm ngày thành lập Khuôn hội và 54 năm thành lập Gia đình Phật tử đến ngày 22/7/2011 năm Tân Mão. Chùa Diêm Phụng được duyên lành Thầy THÍCH HỒNG NGHĨA về nhận Trụ Trì. Từ ngày Thầy về nhận Chùa cho đến nay, Chùa được khang trang ấm cúng... không còn vắng vẻ như những ngày trước đó.
Chùa Diêm Phụng ngự trên một khuôn viên rất đẹp, phía trước là một cánh đồng kế đó là Đầm Cầu Hai nằm trong hệ thống Phá Tam Giang, nhìn qua là một dãy núi  hùng vĩ Bạch Mã và núi Truồi quanh năm mây phủ, thật là  một bức tranh tuyệt vời ít nơi nào có được.
Hiện nay Chùa Diêm Phụng có một trường mẫu giáo, bên cạnh đó có Khuôn  hội, đoàn Gia đình Phật tử  sinh hoạt đều đặn hàng tuần vào các ngày chủ nhật và hằng đêm có khoảng trên 50 Phật tử kinh kệ thường xuyên
 Đến Chùa Diêm Phụng không ai là không trầm trồ vì cảnh quang của Chùa.