expr:class='"loading" + data:blog.mobileClass'>

9 thg 9, 2012

NHỮNG TƯỢNG PHẬT NỔI TIẾNG TRÊN THẾ GIỚI

1. Leshan Great Buddha, Tứ Xuyên - TQ
Đại tượng Phật Lạc Sơn là một bức tượng khổng lồ được chạm khắc vào một quả núi đá tại Tứ Xuyên, miền tây Trung Quốc. Tác phẩm điêu khắc tuyệt vời này là bức tượng Phật Di Lặc trong tư thế ngồi. Công trình tạc tượng được bắt đầu vào năm 713 trong thời nhà Đường, và hoàn thành vào năm 803 với hàng ngàn điêu khắc gia và công nhân làm việc. Là một tượng Phật chạm khắc vào núi đá lớn nhất trên thế giới, Đại Tượng Phật Lạc Sơn đã được đưa vào thơ, nhạc, hội họa và chuyện sử. Ngôi tượng có chiều cao 71 mét (233 feet) và các ngón tay có độ dài là ba mét (11 feet).







2. Tượng Phật TP Hyderabad - Ấn Độ :
Bức tượng Phật toạ lạc ở trung tâm của một hồ nhân tạo ở thành phố Hyderabad là một trong những ngôi tượng Phật nổi tiếng ở Ấn Độ. Pho tượng cao 17 mét ( 56 feet ) và cân nặng 320 tấn. Đây là ngôi tượng Phật làm bằng nguyên khối đá được chạm khắc bởi một nhóm nghệ nhân từ một khối đá duy nhất. Tiếc thay, trong khi cài đặt bức tượng vào năm 1992 ngôi tượng đã bị ngã đổ xuống hồ, làm 8 người chết. Chính quyền thu h ồi bức tượng và khôi phục lại sau đó.



3. Tượng Đại Phật Thiên Tân - đảo Lantau - Hồng Kông:
Tượng Đại Phật Thiên Tân, người dân địa phương còn gọi là Phật Lớn, toạ lạc tại đảo Lantau, Hồng Kông. Tượng được làm bằng đồng và hoàn thành vào năm 1993, bức tượng là cơ sở chính của Tu Viện Po Lin, tượng trưng cho sự hòa hợp giữa con người, thiên nhiên và tôn giáo. Bức tượng được đặt tên là Thiên Tân,vì là một bản sao của tượng Thiên Tân tại chùa the Temple of Heaven ở Bắc Kinh. Bức tượng ngồi trên toà hình hoa sen. Với 34 mét ( 110 feet ) cao, ngôi tượng Phật Thiên Tân được trình bày trong một tư thế thánh thoát. Tay phải của ngài được nâng lên để loại bỏ các tai ương đau buồn của chúng sinh. Tay trái của ngài dựa trên đầu gối đại diện cho hạnh phúc.



4. Tượng Phật Monywa - dãy Po Khaung Taung - Myanmar:
Monywa là một thành phố ở miền Trung Myanmar , nằm trên bờ sông Chindwin. Ngay phía đông của thành phố là Po Khaung Taung, một dãy các ngọn đồi, nơi đó bạn có thể ngắm nhìn ngôi tượng Phật Monywa - một những ngôi tượng tượng Phật nằm lớn nhất trên thế giới. Ngôi tượng có chiều dài là 90 mét ( 300 feet ). Nguyên đầu tượng có chiều cao là 60 feet . Tượng Phật Monywa được xây dựng vào năm 1991 và rỗng bên trong, cho phép khách vào bên trong tượng đi từ dưới chân đến đỉnh. Bên trong ngôi tượng là bức hình cao 9.000 foot bằng kim loại ghi lại hình ảnh của Đức Phật và các đệ tử của ngài, miêu tả nhiều sự kiện quan trọng khác nhau trong cuộc đời của Ðức Phật.
Gần đây (2008), một bức tượng Phật đứng khổng lồ được xây dựng trên đỉnh đồi Po Kaung Hills ( phía sau bức tượng nằm) Có chiều cao 132 mét ( 433 feet ), là một trong những bức tượng Phật lớn nhất thế giới.










5. Tượng Phật chùa Mahathat - TP A yutthaya - Thái Lan:
Thành phố A yutthaya ở Thái Lan là nơi tọa lạc một trong những bức tượng Phật bất thường nhất trên thế giới . Trong số những tàn tích của Chùa Mahathat (Chùa của Khu di tích lớn) vẫn còn phần đầu của bức tượng bằng đá sa thạch mà các phần tượng khác đã bị thất lạc. Phần đầu tượng này nằm kẹt trong rễ leo và dây leo của cây cổ thụ. Xung quanh bức tượng nổi tiếng này là nhiều tượng khác của thời kỳ A yutthaya đã còn lại sau sự tàn phá của thời gian.



6. Tượng Phật chùa Vihare Gal - Sri Lanka :
Nằm ở vùng trung bắc Sri Lanka, Polonnaruwa là một địa điểm trong các địa điểm ngoạn mục nhất đại diện của Phật giáo trên thế giới. Đó là Vihare Gal. Đây là một ngôi chùa đá lớn được xây dựng bởi Đại đế Parakramabahu vào thế kỷ thứ 12. Trung tâm điểm của sự hấp dẫn là bốn 4 pho tượng Phật lớn được chạm khắc vào tảng đá granit. Trong số những tượng đá khổng lồ là một bức tượng Phật nằm có chiều dài 14 mét (46 feet) chiều cao 7 mét (23 feet).



7. Tượng Phật Di Đà - TP Ushiku - Nhật Bản:
Tượng Phật Di Đà (Daibutsu Ushiku) nằm ở thành phố Ushiku, Nhật Bản. Đây là một ngôi tượng trong những ngôi tượng Phật cao nhất trên thế giới, tượng cao 120 mét (394 feet bao gồm bệ cao 10 mét (30 feet) và đài sen cao 10 mét. Công trình xây cất hoàn tất vào năm 1995. Du khách đến thăm viếng được di chuyển lên các từng bằng hệ thống thang máy tham quan viện bảo tàng Phật Giáo và ngắm nhìn toàn cảnh thành phố..
Chiều cao của bức tượng cao gấp ba lần tượng Nữ Thần Tự Do ở New York




8. Tượng Phật A Di Đà - chùa Kotoku-in - TP Kamakura - Nhật Bản:
Kōtoku-in là một ngôi chùa Phật giáo của tông phái Tịnh Thổ Tông (Jodo shu) nằm ở thành phố Kamakura ở Nhật Bản. Ngôi chùa nổi tiếng với bức tượng Phật lớn (hoặc Daibutsu) nằm ngoài trời. Ngôi tượng là tượng Đức Phật A Di Đà, được đúc bằng đồng,rỗng ruột. Tổng cộng chiều cao là 13 mét (40 feet) và cân nặng gần 93 tấn.
Bức tượng được kiến tạo năm 1252 và thường được tin là đã được đúc bởi nhà sư Phật giáo Joko, người đã nhận cúng dường tiền của tín độ để xây dựng. Mặc dù ban đầu được đặt trong chùa bằng gỗ. Tượng bây giờ đặt ngoài trời và ngôi chùa nguyên thuỷ đã bị cơn sóng thần cuốn trôi ra biển vào thế kỷ 15.


9. Tượng Phật nằm - chùa Wat Pho - Bangkok - Thái Lan:
Tọa lạc tại Bangkok, Wat Pho nổi tiếng về bức tượng Phật nằm. Đây là một trong những ngôi chùa lớn nhất ở Bangkok và cũng là một trong những ngôi chùa cổ nhất, xây dựng gần 200 năm trước khi trở Bangkok trở thành kinh đô của Thái Lan. Ngôi tượng Phật nằm mạ vàng, có chiều dài là 46 mét và cao 15 mét tức là ngôi tượng Đức Phật Niết Bàn. Đôi mắt của bức tượng và bàn chân được trang trí với ngọc trai, lòng bàn chân hiển thị 108 đặc tính tốt đẹp của Đức Phật thật sự.



10. Tượng Phật ngọc - chùa Wat Phra Kaew - Bangkok - Thái Lan:
Một chùa Phật giáo khác ở Bangkok là chùa Wat Phra Kaew, mệnh danh là ngôi chùa Phật Ngọc, nằm trong khuôn viên hoàng gia Thái Grand Palace. Chùa lừng danh với ngôi tượng bằng ngọc xanh nguyên khối lâu đời nhất và nổi tiếng nhất của các tượng Phật trên thế giới.
Tượng bằng ngọc khoác y bằng vàng, Phật Ngọc được, theo truyền thuyết, tạo ra ở Ấn Độ năm 43 TCN ở thành phố Pataliputra, ở đó 300 năm. Trong thế kỷ thứ 4 A D tượng đã được mang đến Sri Lanka bởi các nhà sư Phật giáo để lưu giữ tránh bị phá hủy bởi chiến tranh. Cuối cùng bức tượng được đưa về Thái Lan và đã được chuyển tới chùa Wat Phra Kaew vào năm 1779. Bức tượng có ba bộ y vàng, được thay đổi bởi nhà vua Thái Lan trong một buổi lễ long trọng vào dịp các mùa thay đổi.



11. Tượng Phật Nihonji Daibutsu của Nhật Bản:
Cao 31m, được khắc một bên vách núi Nokogori.