expr:class='"loading" + data:blog.mobileClass'>

27 thg 2, 2013

ĐẠI LỄ KHÁNH TẠ TAM BẢO



ĐẠI LỄ KHÁNH TẠ TAM BẢO
ĐÀN DƯỢC SƯ CẦU QUỐC THÁI DÂN AN
Nguyên Thanh



       Hôm nay, ngày 14 tháng Giêng Xuân Quý Tỵ (23/02/2013), Chùa Chánh Giác NPĐ Diêm Phụng long trọng tổ chức Lễ chính thức Khánh Tạ Tam Bảo và đàn Dược Sư cầu Quốc thái dân an theo như chương trình của Chùa.
Tham dự buổi lễ Chư tôn đức Tăng Ni và quý quan khách chính quyền đã hoan hỷ nhận lời mời về tham dự đông đủ, chư tôn thiền đức quang lâm chứng minh:
  • Trưởng lão Hòa thượng Đạo Hiệu Thích Đức Phương: Phó Pháp Chủ GHPG Việt nam, Trưởng Ban Trị Sự Tỉnh GHPG Thừa Thiên Huế.
  • Hòa thượng Thích Khế Chơn: Ủy viên thường trực Hội đồng trị sự GHPG Việt nam, Phó trưởng ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương GHPG VN, Phó trưởng ban thường trực Ban trị sự kiêm Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử Tỉnh GHPG Thừa Thiên Huế.
  • Hòa thượng Thích Chơn Hương: Ủy viên Hội đồng trị sự GHPG Việt nam, Ủy viên Ban Tăng sự Trung ương GHPG VN, Phó trưởng ban trị sự kiêm Trưởng Ban Tăng sự Tỉnh GHPG TT Huế.
  • Hòa thượng Thích Thanh Liên: Nguyên Ủy viên Hội đồng trị sự GHPG Việt nam, Chứng minh Ban trị sự Tỉnh GHPG TT huế.
  • Hòa thượng Thích Quán Chơn: Phó trưởng ban trị sự kiêm Trưởng Ban Phật giáo quốc tế Tỉnh GHPG TT Huế.
  • Thượng tọa Thích Phước Minh: Trưởng ban nghi lễ Tỉnh GHPG TT Huế
  • Thượng tọa Thích Hạnh Trí: Ủy viên thường trực Ban trị sự Tỉnh GHPG TT Huế, Chứng minh Ban Đại Diện Phật giáo huyện Phú Lộc
  • Thượng tọa Thích Minh Tâm: Trú trì Chùa Khánh vân, xuất thân từ GĐPT Diêm Phụng
  • Đại Đức Thích Thiện Tuệ: Phó Chánh Thư ký,  Phó Chánh văn phòng Ban trị sự tỉnh GHPG TT Huế.
  • Đại Đức Thích Minh Chính: Ủy viên Ban trị sự Tỉnh, Chánh Đại Diện Phật giáo huyện Phú Lộc
  • Đại Đức Thích Thiện Bửu: Ủy viên Ban trị sự Tỉnh, Chánh Đại Diện Phật giáo Thị xã Hương Thủy.
Chư Tôn Đức Tăng Ni Ban Đại diện Phật giáo huyện Phú Lộc.
Chư Tôn Đức Tổ đình Quảng Tế và Chư tôn đức Tăng Pháp hữu của Đại Đức trú trì.

  • Quan khách chính quyền:
  •  quý vị lãnh đạo cấp tỉnh:
- Ông :   Nguyễn Tài Tuệ, Phó Giám đốc sở nội vụ, trưởng ban tôn giáo tỉnh TTH, cùng quý vị trong phái đoàn Ban tôn giáo tỉnh.
- quý vị lãnh đạo đại diện Ủy Ban MTTQVN tỉnh TT Huế.
-Ông: Dương văn Thoan, Phó phòng PA 88 Công An TT Huế.
-Ông: Nguyễn văn Phúc: Công an tỉnh TT Huế.
  • Quý vị lãnh đạo cấp huyện:
- Ông: Nguyễn Thanh Hà,  Phó bí thư huyện, Chủ tich UBND huyện Phú Lộc.
- Ông: Cái Lôi, Phó Chủ tich UBND huyện Phú Lộc.
- Ông : Lê Xuân Cự - thường vụ huyện ủy, trưởng ban dân vận huyện Phú Lộc
- Ông : Nguyễn Minh - huyện ủy viên, chủ tịch Ủy Ban MTTQVN huyện Phú Lộc cùng quý vị trong phái đoàn  Mặt trận huyện.
- Ông : Ngô Đức Dương – Phó phòng nội vụ huyện Phú Lộc.
  • Quý vị lãnh đạo xã Vinh Hưng:
- Ông : Trần Đình Quang  - huyện ủy viên, Bí thư đảng ủy xã Vinh Hưng
- Ông : Hoàng Tín - phó Bí thư thường trực đảng ủy xã Vinh Hưng
- Ông : Lê Văn Hùng - phó Bí thư đảng ủy , chủ tịch UBND xã Vinh Hưng cùng quý vị trong phái đoàn UBND xã.
- Ông : Nguyễn Trình - ủy viên thường vụ đảng ủy, chủ tịch HĐND xã Vinh Hưng
- Ông : Nguyễn Văn Chức - ủy viên mặt trận huyện, chủ tịch UBMTTQ Việt nam xã Vinh Hưng cùng quý vị trong phái đoàn.
-Ông Nguyễn Tin: quyền trưởng công an xã Vinh Hưng.
  • Quý vị đại diện các trường tại xã Vinh Hưng:
-Thầy: Phan Văn Lâu – hiệu trưởng trường cấp 3 Vinh Lộc
-Thầy: Nguyễn Thành – hiệu trưởng trường cấp 2 Vinh Hưng
-Thầy: Phan Văn Nhơn – hiệu trưởng trường cấp 2 Vinh Mỹ
-Thầy: Đoàn Hoài Trung – hiệu trưởng trường tiểu học Vinh Hưng 2
-Cô: Đoàn Thị Huyền – hiệu trưởng trường tiểu học Vinh Hưng 1
      Cùng toàn thể quý vị đại diện thôn Diêm Trường, Phụng Chánh, Lương Viện và Trung Hưng. Quý vị Hợp tác xã tiêu thụ điện, HTX Nông nghiệp bách thắng, Đại thắng. Hưu cựu – Ban nhân sự các làng trên địa bàn xã và xóm Cây ghè Tây.
Ban Hộ tự các NPĐ phụ cận: Mỷ Lợi, Nghi Đức, Nam Trường, Mỷ Á, Đông Dương, Túy vân thuộc huyện Phú Lộc. NPĐ Hà Úc, An Bằng. Hà thanh thuộc huyện Phú Vang.
Phật tử Trần Hữu Nhơn PD Nhuận Đạo, Nguyễn Thị Thu Hà PD: Nguyên Thanh thuộc Công ty Cổ Phần XNK Minh Đạt tại TPHCM, cùng quý  đạo tràng Phật tử tại TP Huế, Hội Bồ Đề TP Huế, Phật tử huyện Núi Thành tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, TP Vinh Nghệ An, Hà Tĩnh và quý Phật tử tại TPHCM.
Quý Phật tử là đoàn sinh GĐPT Diêm Phụng trước đây đang sinh sống tại TPHCM, và sinh sống tại khắp mọi miền đất nước và ở nước ngoài đang có mặt hôm nay.
Cùng tất cả thiện nam tín nữ Phật tử NPĐ Diêm Phụng đông đảo hơn 600 người đã trở về tham dự buổi lễ…

Những hình ảnh Lễ phóng sanh đăng đêm trước ngày Đại lễ
  













DIỄN VĂN
Đại Lễ Khánh Tạ Tam Bảo và Đàn Lễ Dược Sư
Cầu Quốc Thái Dân an

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Ngưỡng bái Bạch trưởng lão hòa thượng Thích Đức Phương
        - Phó Pháp chủ Giáo Hội Phật giáo Việt nam
        - Trưởng Ban Trị Sự Tỉnh GHPG Thừa Thiên Huế
Kính Bạch chư tôn Hòa thượng chứng minh, chư tôn Hòa thượng, chư thượng tọa Đại Đức Tăng Ni.
Kính thưa quý vị lãnh đạo Đảng chính quyền, mặt trận các cấp.
Thưa quý vị khách quý cùng toàn thể nhân dân, thiện nam tín nữ Phật tử gần xa.
Kính thưa quý vị.
Chùa Chánh Giác, Niệm Phật Đường Diêm Phụng tọa lạc tại thôn Diêm Trường, xã Vinh Hưng, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chùa cách Thành Phố Huế 35km về phía Nam, qua Cầu Trường Hà xuôi theo bờ Biển hướng về Chùa Tổ Quốc tự Thánh Duyên, Tiền diện Đầm Phá Thủy Tú Tam Giang, nhìn thẳng bên kia là dãy Trường Sơn hùng vĩ với Núi Truồi Bạch Mã, sau lưng là Quốc lộ 49B chạy dài theo vùng cát trắng miền quê.
Khuôn Hội Phật Giáo Diêm Phụng thành lập vào năm 1947, Ban đầu sinh hoạt tại Chùa Từ Duyên (Chùa Làng), thuộc hai làng Diêm Trường và Phụng Chánh. Để gắng kết tình Làng nghĩa xóm,  quy hướng Phật tử và con dân của hai Làng Diêm Trường và Phụng Chánh quay về một mối, nên chư vị trưởng lão của hai Làng, Phật tử và nhân dân đều đồng thuận lấy theo tên gọi nhân gian là khuôn hội DIÊM PHỤNG, có ý nghĩa ghép chữ đầu tên của cả hai Làng, DIÊM là trượng trưng cho làng Diêm Trường, PHỤNG là trượng trưng cho làng Phụng Chánh.
Năm 1956, Chư vị Tiền bối hữu công muốn phát triển mạnh hơn và không bị chi phối bởi nhiều tập tục tế lễ của dân gian, nên đã quyết định tìm địa điểm mới để di chuyển nơi sinh hoạt và bắt đầu thành lập ngôi Chùa Diêm Phụng kể từ đó. Ban đầu chỉ bằng tranh tre lá nứa, không gian còn hạn chế nhưng một bề yên tĩnh thanh tịnh. Trái lại, Địa điểm mới của Chùa có không gian rộng thoáng, hướng mặt theo khúc lượn uống cong của đầm phá Thủy tú Tam giang, tạo nên một hình ảnh hữu tình của vùng sông nước quê hương.
Nhân duyên cũng chính là lần đặt viên đá đầu tiên xây dựng Niệm Phật Đường Diêm Phụng, toàn thể Phật tử có được duyên lành ngay từ những bước khai sáng ban đầu trên con đường phục vụ Đạo Pháp, đó chính là sự quang lâm Chứng minh cầu nguyện của Cố Đại Lão Hòa Thượng Thích Mật Nguyện, Chánh Đại Diện Phật Giáo tỉnh Thừa Thiên lúc bấy giờ, Ngài đã không quảng đường xá xa xôi cách trở nhận lời thỉnh cầu của hàng Phật tử sơ cơ tại đây, Ngài đã Từ Bi hoan hỷ về tận miền quê này để đặt viên đá đầu tiên đó cho Chùa. Cố Đại lão Hòa thượng sau khi nhìn thấy không gian và tấm lòng của những người con Phật, Có lẽ đã thấy được những gì sau này cho Phật giáo tại đây, cho đàn hậu học khi có duyên lành bước chân tu tập ở tại ngôi Chùa này, và để động viên khích lệ sách tấn cho hàng Phật tử, cho những người đang trên con đường hoằng hóa độ sanh, Ngài đã ung dung mĩm cười, lặng lẽ sau một phút suy ngẫm và quyết định ban cho Niệm Phật Đường Diêm Phụng một danh hiệu khác, đó là CHÁNH GIÁC TỰ, đây là niềm hoan hỷ lớn lao cho các Phật tử lúc bấy giờ và là sự khai nguồn cho bước trưởng thành của Chùa Chánh Giác, Niệm Phật Đường Diêm Phụng sau này.
Trong suốt thời gian ban đầu của những ngày sơ khai, mặc dầu chiến tranh loạn lạc, phương tiện giao thông cách trở, lúc còn ban sơ  Chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội đã từng về Phật sự nơi đây phải qua sông vượt Phá, đò giang cách trở. Vậy mà vì Phật sự, vì thương tưởng chúng sanh, với hạnh nguyện phục vụ chúng sanh là cúng dường Chư Phật mà quý Ngài đã vân du hóa đạo về vùng xa xôi này, Chùa Chánh Giác - Diêm Phụng đã mãi in dấu những bước chân hóa đạo của quý Ngài, nơi đây chư tôn Giáo phẩm lãnh đạo Giáo hội đã quá cố như Cố Hòa Thượng Mật Nguyện, Cố Hòa Thượng Mật Hiển, Cố Hòa Thượng Chánh Trực, Cố Hòa Thượng Thanh Trí, Cố Hòa Thượng Thiện Siêu, Cố Hòa Thượng Lưu Đức, Cố Hòa Thượng Trí Nghiễm, Cố Hòa Thượng Trí Nghiêm, Cố Hòa Thượng Chơn Thức, Cố Hòa Thượng Chơn Hiền, Cố Hòa Thượng Giới Hương, Cố Hòa Thượng Từ Phương... Các Ngài đã về cảnh Niết Bàn nhưng trong lòng người dân, Phật tử tại đây mãi hằng in dấu ấn ân Sư.
Nhân duyên để Chùa Chánh Giác - Diêm Phụng phát tâm tôn tạo lại Chánh Điện đó là sự khởi đầu phát tâm cúng dường Ba ngôi Tam Thế Phật của Đạo hữu Mai Thị Ngọc Oanh Pháp danh Nguyên Đăng nguyên là đoàn sinh GĐPT Diêm Phụng trước đây, đang sinh sống tại TPHCM. Nguyện hồi hướng công đức này để báo hiếu cho Ba Mẹ đang còn sống tại quê hương có được niềm vui đến Chùa khi tuổi xế chiều, hồi hướng cho gia đình và nhất là hồi hướng công đức nầy cho những người đang còn chịu nhiều cảnh đọa đày đau khổ như trong giấc mộng của Phật tử.
Chùa Chánh Giác - NPĐ Diêm Phụng kính cảm ơn đệ tử Trần Hữu Nhơn PD Nhuận Đạo, Nguyễn Thị Thu Hà PD Nguyên Thanh thuộc Công ty Cổ Phần XNK Minh Đạt tại TPHCM, là những người đệ tử đã giúp đỡ  cho chũng con trong những lúc khó khăn khi con bắt đầu bước chân về vùng cát trắng này. Cảm ơn Gia đình Phật tử Hồng Minh và các Phật tử tại thủ đô Hà nội đã cúng dường trang trí tất cả bàn ghế Nội thất khách đường, cúng dường hoành phi đối liễn và diễm võng Cửu long trang trí chánh điện Tam Bảo, cảm ơn Phật tử Nguyễn Thị Thu Hà pháp danh Quảng Anh thuộc công ty Hoàng Bảo Long tại Huế phát tâm cúng dường hai tràng phan lớn làm cho Chánh điện thêm phần uy nguy rực rỡ. cùng Quý Đạo hữu Phật tử tại địa phương, quý vị là con dân Phật tử tại đây đang sinh sống ở trong nước và ở nước ngoài đã góp phần công đức cho Chùa trong suốt thời gian trùng tu tôn tạo lại Tam bảo.
Có được thành quả này chúng con chỉ biết cảm niệm Hồng ân Tam bảo, nghĩ tưởng ân đức của Chư tôn thiền đức Tăng Ni đã từng chấn tích quang lâm về đây, quý Ngài đã hoan hỷ cầu nguyện nên Chùa Chánh Giác NPĐ Diêm Phụng mới có được như ngày hôm nay, chúng con xin thành kính đảnh lễ niệm ân.
Kính bach chư tôn Đức, thưa quý vị khách quý!
Theo truyền thống hằng năm cứ mỗi độ xuân về, Chùa Chánh Giác, NPĐ Diêm Phụng chúng con đều tổ chức Đại lễ cầu an đầu năm, nguyện cầu Tổ quốc vinh quang, Thế giới hòa bình, nhân dân ấm no hạnh phúc.
Đặc biệt năm nay, chúng con kiến lập Đàn tràng Dược sư Lưu ly Như Lai với mong muốn cầu nguyện cho hiện tiền nhân dân Phật tử tại địa phương luôn được bình an, Tâm Bồ đề luôn được tăng trưởng trong đức tin sâu vào Đức Phật Dược sư và 12 nguyện lớn của Ngài.
Trong thời gian này, tình hình thế giới đang có nhiều biến động, đấu tranh sắc tộc, tôn giáo đang ngày một có nguy cơ bất hòa dẫn đến các hiểm họa nỗi đau thương cho nhân loại, hơn thế nữa các tai nạn giao thông sau ngày tết đã tăng lên đột biến, nhất là tại quê nhà đã thương tiếc một gia đình cả 4 sinh mạng vừa bị tử nạn giao thông ở thành phố Bảo Lộc Lâm Đồng, và còn biết bao oan trái của cuộc đời đang rình rập khắp cả thế gian.
Vì vậy, đàn Lễ Dược Sư hôm nay với mong ước nhờ thần lực của Chư Phật, Chư Đại Bồ tát, chư vị Dược Xoa Đại tướng hộ vệ cho tất cả sớm được an lành hạnh phúc trong ánh từ quang của đại nguyện Đức Phật Dược sư.
Ngưỡng mong Tam bảo chứng minh, Long thần hộ vệ cho Phật sự của chúng con sớm được viên thành y như sở nguyện
Trong khung cảnh trang nghiêm đạo tình thắm thiết, trước ánh hào quang của mười phương chư Phật,  chúng con lại được phước duyên lành, được cung đón Hòa thượng Phó Pháp chủ, Hòa thượng Bổn sư cùng hiện tiền chư tôn Hòa thượng, quý Ngài là những vị luôn thương tưởng dắt dìu nâng đỡ cho con trên bước đường tu học để phục vụ Đạo pháp và dân tộc.
Giờ này chúng con thật an lạc và hạnh phúc khi có hình bóng của chư tôn Hòa thượng cùng toàn thể chư tôn thiền đức che chở, chư vị khách quý lãnh đạo Chính quyền mặt trận Tỉnh huyện và địa phương sở tại đã Hoan hỷ nhận lời mời quang lâm cầu nguyện cho buổi lễ cầu an năm nay được thành tựu viên mãn, tất cả đều hướng về một tâm nguyện. Cầu cho Tổ quốc vinh quang, thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc.  
Trước khi dứt lời , một lần nữa chúng con xin được đảnh lễ niệm ân Hòa Thượng Phó Pháp chủ, chư tôn Hòa thượng chứng minh, thành kính đảnh lễ chư tôn thiền đức, kính chúc quý Ngài Pháp thể khinh an, chúng sanh dị độ.
Xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến quý cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận và các ban nghành, đã đến góp phần cầu nguyện  để buổi lễ thành tựu viên mãn. Kính chúc quý vị sức khỏe, thành công trong công cuộc xây dựng đổi mới, phục vụ dân sinh xã hội , ngày càng phát triển, an vui hạnh phúc
Chúc Quý thiện nam tín nữ Phật tử gần xa và toàn thể nhân dân một năm mới  an khang thịnh vượng - Vạn sự Cát tường, tinh tấn Tu tập giải thoát mà mãi được sống trong ánh hào quang của Chư Phật.
Nam Mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát.


Những hình ảnh Ngày Đại Lễ

Đại Đức Thích Nhật Minh thuyết pháp


tiếp đón quý vị Ủy Ban MTTQVN tỉnh TT Huế 

Đoàn dâng hoa

Đảnh lễ cung nghinh HT Phó Pháp chủ


Trưởng Lão HT Phó Pháp chủ THÍCH ĐỨC PHƯƠNG







Chân dung Trưởng Lão Hòa thượng Phó Pháp Chủ


























HT Thích Khế Chơn


HT Thích Quán Chơn


ĐĐ Thích Vĩnh Tánh dẫn chương trình


ĐĐ Thích Vĩnh Tánh






Dâng hoa cúng dường




Ủy Ban MTTQVN tỉnh TT Huế tặng hoa chúc mừng

Ông trưởng ban tôn giáo tỉnh tặng hoa chúc mừng

Ông Nguyễn Minh, Chủ tich UBMTTQVN huyện Phú Lộc tặng quà

ĐĐ Chánh Đại Diện Phật giáo huyện

Phật tử Trần Hữu Nhơn tặng hoa


ĐĐ trú trì đọc diễn văn


Ông Cái Lôi, Phó chủ tịch huyện Phú Lộc phát biểu


HT Thích Khế Chơn ban đạo từ

trưởng lão HT Phó Pháp Chủ niêm hương chứng minh cầu nguyện


Chư tôn HT dâng hương cầu nguyện




Quan khách chính quyện trang nghiêm cầu nguyện


HT Thích Khế Chơn - HT Thích Quán Chơn

HT Thích Chơn Hương - HT Thích Thanh Liên



nụ cười hoan hỷ của Chư tôn HT chứng minh



HT Thích Thanh Liên
 Ngọ trai cúng dường

Đạo hữu Thanh Thúy tại TPHCM cung kính đứng hầu 

Chư tôn đức thọ trai










cung tiễn chư tôn đức trở về trú xứ