expr:class='"loading" + data:blog.mobileClass'>

4 thg 5, 2014

TT. Huế: Đại lễ trai đàn chẩn tế cầu nguyện quốc thái dân an nhân lễ hội “Sóng nước Tam Giang”

Nhân lễ hội “Sóng nước Tam Giang” lần thứ 3 diễn ra tại tỉnh Thừa Thiên Huế trong 3 ngày (từ ngày 30/04/2014 đếnngày 02/05/2014); tối ngày 30 tháng 04 năm 2014 nhằm ngày 02 tháng 04 năm Giáp Ngọ tại bến đò Cồn Tộc, xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế đã long trọng trang nghiêm diễn ra Đại lễ Trai Đàn chẩn tế cầu nguyện quốc thái dân an; anh hùng chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn, chư hương linh quá vãng khắp nơi được siêu sanh tịnh cảnh.


Quang lâm và chủ trì đàn tràng chẩn tế có Thượng tọa Thích Huệ Phước – Ủy viên HĐTS GHPGVN, Phó Trưởng Ban Trị sự kiêm Chánh Thứ ký Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, Trú trì chùa Từ Lâm; chư tôn đức các tự viện, niệm Phật Đường; chư tôn đức Ban Kinh sư.

Đồng cầu nguyện tại Đại lễ và tham dự Lễ hội "Sóng nước Tam Giang" có ông Nguyễn Thanh Sơn – Thứ trưởng Bộ ngoại giao; các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước; ông Nguyễn Văn Cao - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; các vị lãnh đạo chính quyền địa phương các cấp cùng đông đảo quý Đạo hữu Phật tử ca sĩ và nhân dân tại địa phương.

Sau nghi thức niệm hương bạch Phật, Thượng tọa Thích Huệ Phước - Chứng minh, Sám chủ đàn tràng đã cùng chư tôn đức Ban kinh sư trang nghiêm tiến hành đăng đàn chẩn tế cầu nguyện. Chẩn tế nghĩa là cấp phát và cứu giúp. Đây là một hình thức Bố thí cho cõi âm. Vì vậy, để người trong Âm giới hưởng được lợi lạc, không còn bị đói khổ hành hạ mà nhẹ nhàng siêu thoát, chúng ta phải vận dụng Nghi thức Đàn Tràng để đạt đến năng lực vô biên từ Thân- Khẩu- Ý thanh tịnh, mới mong cứu giúp các Vong hồn. Nghi thức Trai đàn chẩn tế nhằm cầu siêu cho người chết được siêu thoát và qua đó cũng cầu an cho người sống được an lạc. Trong tín ngưỡng dân gian này không thể thiếu vai trò của Phật giáo vì người dân quan niệm đạo Phật là đạo từ bi cứu khổ.

Lễ hội “Sóng nước Tam Giang” lần thứ 3 diễn ra với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, giới thiệu quảng bá thành tựu kinh tế xã hội… được tổ chức phong phú, sôi nổi bên phá Tam Giang thơ mộng, giàu tiềm năng và giá trị văn hóa lịch sử. Đại lễ Trai đàn chẩn tế được diễn ra trong dịp Lễ hội “Sóng nước Tam Giang” mang một ý nghĩa văn hóa tâm linh sâu sắc đối với du khách thập phương tham dự và nhân dân địa phương.

Một số hình ảnh của buổi lễ:  




  Ban nhạc lễ
  Tác bạch cung thỉnh chư tôn đức



  Niệm hương bạch Phật
















  Đăng đàn chẩn tế

































  Tuyên sớ cầu an


  




  

  




     
Ban Thông tin Truyền thông GHPGVN tỉnh TT. Huế