expr:class='"loading" + data:blog.mobileClass'>

11 thg 8, 2014

ĐẠI LỄ VU LAN THẮNG HỘI PL: 2558

TRAI ĐÀN CẦU SIÊU – GIẢI OAN BẠT ĐỘ - CHẨN TẾ CÔ HỒN

           Võ Hoàng Sinh


Ngũ đại tràng phan
Nhân mùa Vu Lan Thắng Hội PL: 2558, ngày Phật hoan hỷ, ngày Tăng tự tứ, ngày xá tội vong nhân, và cũng chính là ngày mang đậm tính nhân văn của dân tộc Việt Nam, đó là ngày văn hóa của tình người. Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”, hơn thế nữa “đây là ngày mà mỗi một con người Phật tử thể theo lời Phật dạy, nghĩ tưởng đến ân sanh thành dưỡng dục của Cha Mẹ hiện tiền, bảy đời Cha Mẹ quá khứ, noi gương hiếu hạnh của đức Mục Kiền Liên để nguyện làm con thảo.
Năm nay, Chùa Chánh Giác Diêm Phụng phát nguyện kiến lập trai đàn truy tiến tiền hậu công đức quá cố ân nhân, tiến bạt chư hương linh, sám hối giải oan bạt độ, chẩn tế cô hồn nguyện cầu âm siêu thái. Vào các ngày 11, 12, 13 và 14 tháng 7 năm Giáp Ngọ.
Trai đàn đặt dưới sự chứng minh của Hòa thượng Thích Chơn Hương, trú trì Chùa Quảng tế, là bổn sư của Đại Đức trú trì Thích Hồng Nghĩa: Đại Đức cũng là trưởng ban tổ chức đại lễ kiêm Sám chủ gia trì đàn lễ giải oan bạt độ chẩn tế cô hồn trong những ngày diễn ra đại lễ.
Vào chiều mồng 7 tháng 7 năm Giáp ngọ, đúng 15h00 là buổi lễ thượng phan Sơn thủy, và hôm đó đúng vào lúc 19h00 là buổi tụng kinh Báo Ân Cha Mẹ và Kinh Vu Lan của gần 200 em GĐPT đang trong thời gian khóa huấn luyện Trại A Dục và Lộc Uyển tại Chùa, cùng các bác trong ban hộ tự, ban nghi lễ và đạo tràng tụng kinh dưới sự hướng dẫn và thuyết pháp về công ơn cao dày của Cha Mẹ của Đại Đức trú trì.
Ngày 11 và 12 là 2 ngày tuyên danh sách hương linh cầu siêu của các gia đình thuộc 9 Ban tu học của Chùa Chánh Giác Diêm Phụng, sau đó là các buổi tụng kinh Địa Tạng, Kinh Thủy Sám và kinh A Di Đà.
Và đàn lễ đã chính thức vào ngày 13 và 14, trong đó gồm lễ thượng Ngũ sắc Đại tràng Phan, lễ Bạch Phật khai kinh, Lễ giải oan bạt độ và đăng đàn Chẩn tế Âm linh cô hồn.
Đặc biệt vào chiều ngày 13 lúc 14h00 là lễ cài Hoa hồng có sự quan lâm của chư tôn thiền đức Tăng Ni và sự tham dự của chính quyền các cấp, trong buổi lễ Ban tổ chức đã nhận được sự hảo tâm của các Phật tử gần xa đã trao các xuất quà cho các em học sinh mồ côi gặp hoàn cảnh khó khăn và hơn 2 tấn gạo cho bà con nghèo trên địa bàn xã.
Tất cả đều một tâm nguyện hướng về Tam bảo, cầu nguyện Cha mẹ bảy đời sớm được siêu thăng, Cha mẹ hiện còn tăng long phước quả. Đại lễ Vu Lan đã được tổ chức trang nghiêm trọng thể và đem lại nhiều niềm hoan hỷ cho Phật tử gần xa trong mùa hiếu hạnh năm nay.

Những hình ảnh của những ngày Đại Lễ:


Những hình ảnh tuyên sớ cầu siêu vào các ngày 11 và 12 cho hơn 500 hộ gia đình thuộc các Ban các xóm dưới sự hướng dẫn tu học của Chùa Chánh Giác Diêm Phụng gồm: Ban Tây Giáp Thượng, Tây Giáp Trung, Cây Ghè Tây, Cây Ghè Trung, Cây Ghè Đông A, Cây Ghè Đông B, Cây Ghè Bức, Ban Đông Lan (Chùa Từ Duyên) và Ban Lương Viện.

Đại Đức trú trì tuyên đọc danh sách cầu siêu bách tánh chư hương linh

Đạo hữu Nguyễn Văn Chớ đại bái đang dâng sớ cầu siêu








Đạo hữu Nguyễn Đương - Đoàn Thị Tràm bên di ảnh cố mẫu tại đàn lễ

Đại Đức trú trì nói ý nghĩa đàn lễ và nhắc nhở mọi người thành tâm cầu nguyện







Chuẩn bị cho ngày đại lễ

Đại Đức trú trì đang viết Phan ngũ sắc


Ngày 13 và 14 là ngày chính thức vào đàn lễ cầu siêu, giải oan bạt độ, chẩn tế cô hồn.
Đúng vào lúc 6h00 ngày 13 là Lễ Hưng tác, cáo Giang Sơn và thượng Ngũ đại tràng phan mở đầu cho Đại lễ cầu nguyện.

lễ Hưng tác - cáo Giang sơn

Hương án cáo Giang sơn



Đại Đức Thích Thuần Tâm: Công văn đại lễ trai đàn

Đại Đức Thích Hương Toàn và Ban cung nghinh


Bầu trời ngày lễ










Sau lễ Hưng tác thượng phan là lễ cung nghinh Phan sơn thủy, thỉnh chư hương linh đang bị oan nghiệp nhập vu đàn tràng, nguyện cầu thính pháp văn kinh siêu sinh tịnh độ

Đại Đức Thích Đạo Quang sám chủ lễ nghinh phan Sơn thủy



Phan thủy được dựng trước đầm phá Thủy tú Tam Giang











Lễ nghinh Phan Sơn tại ngã 3 đường lớn trong Làng




Chương trình tiếp theo là lễ Bạch Phật Khai Kinh, toàn thể quý Đạo hữu trong Ban hộ tự, Ban nghi lễ, Ban tổ chức đang thành tâm đảnh lễ tác bạch cung thỉnh Hòa thượng Thích Chơn Hương: ủy viên Hội Đồng Trị sự GHPGVN, Phó trưởng ban Tăng sự Trung ương, Phó trưởng ban trị sự kiêm Trưởng ban Tăng sự GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, trú trì Chùa Quảng Tế; chứng minh tối cao đại lễ.
Thành tâm cung thỉnh Đại Đức Thích Hồng Nghĩa: ủy viên Ban trị sự GHPGVN tỉnh TT Huế, Phó trưởng ban trị sự kiêm trưởng ban Nghi lễ GHPGVN huyện Phú Lộc, trú trì Chùa Chánh Giác Diêm Phụng, trưởng ban tổ chức đại lễ kim vi Sám chủ gia trì đàn lễ.








HT chứng minh niêm hương bạch Phật























tuyên sớ Bạch Phật khai kinh




tiếp theo là lễ thỉnh Tiêu diện đại sĩ, là vị Bồ tát Quán thế âm thị hiện để nhiếp hóa cứu độ cho vạn loại ngạ quỷ âm linh cô hồn, thỉnh chư thánh thần tất giai vân lai tập chứng minh đàn tràng, thỉnh chư âm linh cô hồn lai đáo pháp hội thính pháp văn kinh, hưởng thọ cam lồ pháp vị mà siêu sanh tịnh cảnh.

thỉnh Tiêu diện đại sĩ tiếp độ vạn loại chúng sinh âm linh cô hồn


tuyên sớ thỉnh Tiêu Diện đại sĩ, hóa thân của Bồ tát Quán Thế Âm


Những hình ảnh lễ Đề vị thỉnh linh:


đạo tràng Phật tử nhất tâm cầu nguyện












cử bút đề vị



Phật tử Công ty cổ phần XNK Minh Đạt tại TPHCM tham dự buổi lễ














LỄ CÀI HOA HỒNG
Vào lúc 14h00 chiều ngày 13 tháng 7 năm Giáp Ngọ, Chùa Chánh Giác Diêm Phụng Tổ chức Lễ tưởng niệm Pháp hội Vu Lan và lễ cài hoa hồng: quan lâm chứng minh buổi lễ có Thượng tọa Thích Hạnh Trí; ủy viên thường trực Ban trị sự GHPGVN tỉnh TT Huế, Giáo phẩm chứng minh Ban trị sự GHPGVN huyện Phú Lộc, trú trì Chùa Lương Thuận chứng minh buổi lễ cài Hoa hồng và chứng minh đàn lễ Giải oan bạt độ. cùng hiện tiền chư tôn thiền đức Tăng Ni pháp hữu của Đại Đức trú trì, chư tôn đức Tăng Ni trên địa bàn huyện Phú Lộc.
Về phía các cấp lãnh đạo chính quyền mặt trận huyện Phú Lộc và xã Vinh Hưng có Ông Lê Xuân Cự, ủy viên thường vụ huyện ủy; trưởng ban dân vận huyện Phú Lộc. Ông Nguyên Minh: huyện ủy viên, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Phú Lộc, Ông Ngô Đức Dương: Phó phòng nội vụ huyện Phú Lộc, Ông Trần Đình Quang: Bí thư đảng ủy xã Vinh hưng, Ông Nguyễn Trình: phó bí thư thường trực, chủ tịch HĐND xã Vinh Hưng, Ông Lê văn Hùng: Chủ tịch UBND xã Vinh Hưng, Ông Hoàng Tửu: chủ tịch UBMTTQVN xã Vinh Hưng cùng quý vị trong phái đoàn huyện và xã.
Trong buổi lễ ngoài những chương trình về Pháp hội Vu Lan, diễn văn ý nghĩa Lễ cài Hoa hồng, năm nay Ban tổ chức đã chọn những gia đình tiêu biểu để cho những người con người cháu dâng chén trà hiếu đạo trong chương trình "chén trà hiếu thảo" dâng lên Ba mẹ với những phút giây yên lặng của hội chúng với những dòng nước mắt không thể đè nén của những người con khi run run bưng những chén trà dâng lên Ba mẹ trong giây phút thiêng liêng của ngày đại lễ.
Những hình ảnh ghi nhận được:



lãnh đạo chính quyền mặt trận huyện Phú Lộc và xã Vinh hưng tham dự buổi lễ

TT chứng minh - Chư tôn thiền đức Tăng ni

MC: Vũ Long - Cẩm Hiền dẫn chương trình buổi lễ


các vị khách phương xa tham dự ngày lễ trong niềm cảm xúc vô biên


các em đoàn sinh GĐPT Diêm Phụng dâng hoa cúng dường





Đại Đức Thích Hồng Nghĩa đọc diễn văn Pháp hội Vu Lan



Đạo hữu Trần Hữu Nhơn đọc ý nghĩa cài Hoa Hồng

Đạo hữu Trương Thị Cầm đọc cảm niệm người cài Hoa trắng
LỄ DÂNG TRÀ LÊN CÁC BẬC ÔNG BÀ CHA MẸ
Phật tử Nguyễn Thị Nhự dâng trà cho cha mẹ: ông bà Nguyễn Văn Thoại năm nay tuổi đã quá bát tuần và đã giữ chức trưởng ban hộ tự niệm phật đường Diêm Phụng suốt hơn 30 năm và giờ đây tuy tuổi già sức yếu nhưng vẫn hộ trì tam bảo cho đến ngày hôm nay. Mong sao ly trà hiếu hạnh của người con gái sẽ là động lực, niềm vui, hạnh phúc cho tuổi già.
những người con hiếu thảo dâng trà lên các bậc Cha Mẹ
Em La Thị Loan, lên dâng trà cho ông nội. Đạo hữu La Dũng dù tuổi đã cao nhưng vẫn hàng ngày đến chùa hộ trì tam bảo, giúp thầy trú trì trông coi việc chùa. Ông đã đã thay cha mẹ chăm non các cháu nội của mình. Trong ngày lễ hiếu hạnh này, chén trà của người cháu sẽ dâng lên ông để cảm tạ công dưỡng và cầu chúc tam bảo gia hộ cho ông được nhiều sức khỏe.
 

Đạo hữu Nguyễn Minh dâng trà lên cha mẹ. Ông bà Nguyễn Luyện đã gắng trọn cuộc đời mình tại chùa Diêm Phụng suốt hơn 20 năm và có 2 người con xuất gia. Giờ đây anh Minh sẽ đại diện cho các con của ông bà dâng lên ly trà hiếu đạo nhân mùa Vu lan báo hiếu.


- Phật tử Diệp Thanh Hằng tại Sài Gòn đại diện cho những người con, người dâu của mẹ Mười đang ở xa gia đình, Mẹ Mười đang ở TP Buôn Ma Thuộc, các người con người cháu đang vì cuộc sống mà mỗi đứa mỗi phương không thường xuyên gần gũi để phụng dưỡng cha mẹ,  nay dâng lên ly trà hiếu nghĩa, cầu chúc mẹ luôn chánh tín Tam Bảo, luôn sống vui khỏe và chúng con luôn hướng về Ba Mẹ.
Phật tử Phạm Thị Thu Hương tại thành phố Thanh Hóa lên dâng trà cho mẫu thân là bà Nguyễn Thị Hảo. Được biết cụ ông thân sinh của chị vừa từ bỏ cõi tạm về miền tịnh cảnh, ly trà này thay cho lời hứa phụng dưỡng mẹ già khi tuổi về chiều trông những tháng ngày cô quạnh. "Mẹ ơi, con tin Bố sẽ mĩm cười siêu thoát về cõi Phật."
những giọt nước mắt trên những chén trà hiếu hạnh
 Phật tử Nguyễn Thị Hương tại Hà Nội dâng trà cho mẹ Trịnh Thị Lực để cầu mong mẹ luôn sống khỏe, luôn tinh tấn trong bước đường tu tập bằng tất cả tấm lòng hiếu thảo của mình.
Chị Đỗ Thị Như Ngọc dâng trà cho cha mẹ là ông bà Đỗ Như Tích – Nguyễn Ngọc Bích. Chén trà này xin cầu nguyện chư phật gia hộ cho thân mẫu vượt qua những tháng ngày bệnh tật khi không có những đứa con không thường xuyên bên cạnh. 
cảm xúc vô bờ bến
Hiếu tử của bà Nguyễn Thị Xuân Lịch ;là em Nguyễn Hoài Anh dâng trà cho mẹ. Em Nguyễn Hoài Anh đã du học tại Anh suốt 4 năm tại trường đại học Lencarter, khoa marketting vừa tốt nghiệp loại giỏi và đã trở về quê hương. Hôm nay, chén trà này kính mong mẫu thân nhận lấy tấm chân tình của con trong mùa vu lan hiếu hạnh này.

- Em sinh viên Hoàng Phước tại Quảng Nam lên dâng trà cho mẹ là chị Huỳnh Thị Thu Thảo. Em Phước là sinh viên năm thứ 3 đang học tại TPHCM, vì hoàn cảnh gia đình nên em sống trong tình thương yêu bao tháng ngày của Mẹ, Chị Thảo là người mẹ hiền với nghề thợ may, tần tảo sớm hôm bằng đường khâu mủi chỉ và là điểm tựa tinh thần cho em Phước trong những ngày thiếu vắng tình thương... hôm nay với chén trà hiếu thảo, em ước nguyện mẹ minh luôn khỏe mạnh, sốngvui khỏe vượt qua tháng ngày đau khổ của cuộc đời để con có cơ hội báo hiếu cho mẹ lúc về chiều.





trao quà hiếu học cho những em học sinh mồ côi


TT chứng minh ban đạo từ

niêm hương cầu nguyện - tụng sám Vu lan






Phật tử Nguyễn Thị Hảo bên di ảnh người chồng vừa mới qua đời

Đoàn Phật tử tại TP Hà Nội thành tâm hướng về cửu huyền thất tổ cầu nguyện



Những hình ảnh Lễ Giải Oan Bạt Độ







thỉnh chư hương linh tựu vu Đại Hùng Bảo Điện đảnh lễ Tam Bảo 






































Ban lễ nhạc đang phục vụ những điệu hò đưa linh



thỉnh hương linh thăng cầu âm dương


















Ngày 14 tháng 7, vào lúc 11h là Lễ Trai tăng cúng dường, cung tiến quá cố chư hương linh:

Phật tử Nhuận Đạo Trần Hữu Nhơn tác bạch cúng dường



Phật tử tham dự lễ qúa đường







LỄ ĐĂNG ĐÀN CHẨN TẾ






































phát chẩn hơn 2 tấn gạo cho bà con nghèo



















NHỮNG HÌNH ẢNH LƯU NIỆM CỦA CÁC PHÁI ĐOÀN SAU ĐẠI LỄ

Đoàn Phật tử Hà Nội và Thanh Hóa 


HÌNH ẢNH CÔNG TY MINH ĐAT TẠI TPHCM