expr:class='"loading" + data:blog.mobileClass'>

28 thg 12, 2016

BTS GHPGVN tỉnh tổ chức lễ Tảo tháp và tưởng niệm Tổ sư Liễu Quán

Sáng ngày 16/12/2016 (18/11 năm Bính Thân) tại khuôn viên Bảo tháp Tổ Liễu Quán, thôn Ngũ Tây, phường An Tây, thành phố Huế; Ban Trị sự GHPGVN tỉnh TT. Huế đã cử hành lễ Tảo tháp và dâng hương tưởng niệm Tổ sư Liễu Quán (1667-1742).
Tham dự dâng hương tưởng niệm có chư tôn đức Giáo phẩm Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh TT. Huế; chư tôn đức Thường trực BTS GHPGVN tỉnh TT. Huế; chư tôn đức các ban ngành trực thuộc BTS; chư tôn đức các Tổ đình, Tự viện, Niệm Phật Đường cùng quý Đạo hữu Phật tử các giới.
Tại buổi lễ, HT. Thích Quang Nhuận – UV HĐTS GHPGVN, Phó Trưởng Ban Trị sự kiêm Trưởng Ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh TT. Huế đã cung tuyên tiểu sử Tổ Liễu Quán. 
Tổ sư Liễu Quán sinh năm 1670, tại làng Bạch Mã, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên, sinh ra trong một gia đình không mấy được khá giả và mồ côi mẹ khi Ngài vừa lên sáu tuổi. Năm 1682, được 12 tuổi, theo cha đi chùa Hội Tôn lễ Phật, gặp thiền sư Tế Viên, ngài cảm mến và xin phụ thân xuất gia tại đây. 
Năm 1690, vượt Trường Sơn ra đất Thuận Hóa đầu sư với Tổ Giác Phong ở chùa Thiên Thọ, núi Hàm Long (tức Phật học đường Báo Quốc bây giờ), được một năm thì phụ thân thọ bệnh, ngài xin phép được trở về nhà để săn sóc.
Năm 1695, nghe Thiền sư Thạch Liêm tổ chức giới đàn ở chùa Thiền Lâm, Cố đô Huế, ngài xin cầu thọ Sa-di giới với đạo hiệu thượng Liễu hạ Quán, húy Thiệt Diệu, thuộc dòng Lâm tế chánh tông đời thứ 35.
Năm 1697, Thiền sư Từ Lâm làm Đàn đầu Hòa thượng, ngài tròn 27 tuổi được tấn đàn Tỳ kheo giới. Đắc giới xong, ngài ở lại đây hai năm để cầu học những giới pháp đã thọ chưa được thông suốt rồi lại tiếp tục tham cầu Phật pháp với các bậc tôn sư khắp nơi. Năm 1672, ngài gặp thiền sư Tử Dung tại chùa Ấn Tôn (tức tổ đình Từ Đàm bây giờ), ở núi Long sơn, cố đô Huế, Ngài đắc pháp và được truyền tâm pháp vào lúc ngài vừa 42 tuổi. 
Từ năm 1733 đến năm 1735, ngài đã mở liên tiếp ba Đại giới đàn để truyền trao giới pháp cho hàng xuất gia và tại gia. Năm 1740, ngài làm Đàn đầu Hòa thượng cho Đại giới đàn Long Hoa ở tổ đình Thuyền Tôn. Năm 1742, Ngài làm Đàn đầu Hòa thượng cho Đại giới đàn tại tổ đình Viên Thông và có đến gần bốn ngàn người tại gia cũng như xuất gia phát nguyện thọ giới.
Tổ sư Liễu Quán đã làm cho thiền phái Lâm Tế trở thành một tông phái đặc thù và linh động, có một nền móng vững chắc ở đàng trong. Sau khi dặn dò xong đồ chúng, Ngài ngồi kiết già và nhắm mắt thị tịch vào ngày 21 tháng 11 Âm lịch năm 1942.
Trong không khí trang nghiêm thành kính, chư tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni đã thành tâm dâng hương tưởng niệm và nhiễu quanh Bảo tháp Đức Tổ sư.
Một số hình ảnh của buổi lễ:
 
 
 
 
 
 
ĐĐ. Thích Quang Tư thông qua chương trình
 
 
HT. Thích Quang Nhuận cung tuyên Tiểu sử Đức Tổ sư 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Chư tôn thiền đức thành tâm dâng hương đảnh lễ tưởng niệm
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Nhiễu quanh Bảo tháp Đức Tổ sư
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Trước đó, rất đông chư tôn đức Tăng Ni đã vân tập đông đủ tại khuôn viên Tháp Tổ để dọn dẹp vệ sinh và phát quang cây cỏ. 
 
Chư tôn Hòa thượng bên Bảo tháp của cố HT. Thích Thiện Siêu - nằm trong khuôn viên tháp Tổ
 
 
Chư rôn đức Tăng Ni, Tăng Ni sinh Học viện, trường TCPH tỉnh tham gia quét dọn tại khu Bảo tháp 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Ban Thông tin Truyền thông GHPGVN tỉnh TT. Huế